Friday, February 19, 2016

ตามดู‘ครูบุปผาชาติ’แม่พิมพ์ผู้เสียสละ ทำห่อหมกขาย ช่วยเด็กมีข้าวกลางวันกิน

By on 12:26 AM
http://gossipstar.mthai.com/data/topic/images/image-54442_5.jpg
‘ครูบุปผาชาติ’ คุณครูผู้เสียสละแห่งโรงเรียนวิชาวดี หลังสถานีรถไฟปากน้ำโพ นครสวรรค์ สละเวลามาทำห่อหมกขายเพื่อนำเงินไปจุนเจือเด็กๆ ให้มีข้าวกลางวันกิน และมีโอกาสได้เรียนหนังสือ เผยทำมานานถึง 16 ปีแล้ว...

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.59 ผู้สื่อข่าวได้ไปพบกับคุณครูบุปผาชาติ หมุนสา ครูใหญ่ผู้เสียสละแห่งโรงเรียนวิชาวดี ตั้งอยู่ใน ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ ด้วยความที่เห็นการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ จึงพยายามหารายได้ทุกวิถีทาง เพื่อให้ลูกศิษย์ได้มีโอกาสเรียนหนังสือ โดยเด็กนักเรียนที่นี่มีชีวิตลำบาก พ่อแม่มีความรู้น้อย หาเช้ากินค่ำ บางคนครอบครัวแตกแยก เป็นโรงเรียนเอกชนแต่ไม่เก็บค่าเล่าเรียนจากผู้ปกครองแม้แต่บาทเดียว ทั้งอุทิศเวลาส่วนตัวมาทำห่อหมกขาย เพื่อประโยชน์แก่เด็กนักเรียนอีกด้วย 

ทั้งนี้ ปัจจุบันครูบุปผาชาติ หมุนสา อายุ 67 ปี ดำรงตำแหน่งครูใหญ่โรงเรียนแห่งนี้มาได้กว่า 10 ปี เธอเล่าว่า ตอนเย็นหลังเลิกสอนหนังสือ จะนำห่อหมกที่ทำเสร็จไว้แล้วตั้งแต่ตอนพักเที่ยง ไปขายที่สถานีรถไฟปากน้ำโพ โดยมีคุณลุงคุณป้าคุณยายที่ว่างจากงานมาช่วยกันคนละไม้คนละมือทำทุกขั้นตอน บางวันยังมีเด็กนักเรียนที่ว่างจากการเรียนมาช่วยทำ ถือว่าเป็นการฝึกให้มีความขยันหมั่นเพียร และเรียนรู้ว่ากว่าจะหาเงินได้แต่ละบาทนั้นเหนื่อยแค่ไหน สิ่งนี้เป็นการมอบวิชาชีวิตที่ไม่มีสอนในโรงเรียน เพราะหวังว่า เมื่อเด็กๆ เรียนจบออกไปแล้วจะเป็นคนดีของสังคม 

ครูบุปผาชาติ บอกว่าเริ่มทำห่อหมกขายตั้งแต่ปี 2543 จุดประกายมาจากช่วงพักเที่ยงวันหนึ่ง มีเด็กมาฟ้องว่า ข้าวหายไปจานหนึ่ง แต่ไม่มีใครยอมรับ ก่อนจะจับได้ว่ามีเด็กหญิงคนหนึ่งขโมยไป แต่พอถามเหตุผลก็ถึงกับอึ้ง เด็กบอกเอาไปให้แม่กำลังป่วยกินที่บ้าน จากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้บอกกับตัวเองว่า ถึงโรงเรียนจะขาดแคลนงบประมาณสักเพียงไหน ก็ต้องเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กๆ ให้ได้ จึงเริ่มทำห่อหมกวันละ 150 กระทง กระทงละ 10 บาท วันธรรมดาเดินเร่ขายตามสถานีรถไฟ และวันเสาร์อาทิตย์ไปขายในตลาดปากน้ำโพ ทำให้พอมีรายได้เลี้ยงเด็กๆ ให้อิ่มท้อง 

นอกจากนี้ ครูบุปผาชาติได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปฏิบัติ โดยเฉพาะวันที่ 4 ธันวาคมของทุกปี จะตั้งใจฟังว่า พระองค์ตรัสสอนเรื่องอะไรบ้าง ดังเช่นที่ทรงกล่าวไว้ว่า ใครมีอาชีพอะไรก็ขอให้ทำตามหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และรู้คุณค่าของชีวิต การทำดีก็ไม่ต้องตะโกนบอก แต่คนอื่นจะเห็นเองว่าเราทำดี และพูดชื่นชมว่าเราทำดี 

สำหรับนักเรียนโรงเรียนวิชาวดี 70 คน มีเด็กที่อยู่ระดับ ป.1-6 จำนวน 60 คน และเด็กอีก 10 คน พ่อแม่เอามาฝากให้ครูใหญ่ดูแล ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้น จึงทำให้ครูบุปผาชาติต้องทำห่อหมกขาย เพื่อนำรายได้มาสมทบค่าอาหารกลางวันให้เด็กๆ เนื่องจากพอมีฝีมือการทำอาหารอยู่บ้าง นอกจากนี้ ในโอกาสพิเศษ เช่น วันเด็ก เธอจะไปขอรับบริจาคสิ่งของตามร้านค้าในตลาด มาห่อของขวัญให้เด็กจับสลากกัน 

ผู้ใจบุญสนใจช่วยเหลือเด็กยากไร้ สามารถส่งของบริจาคไปได้ที่ คุณครูบุปผาชาติ หมุนสา โรงเรียนวิชาวดี น.36 ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ 60000 หรือ 08-4619-2001 หรือบัญชีออมทรัพย์ "โรงเรียนวิชาวดี" หมายเลขบัญชี 605-1-837-98-1 ธนาคารกรุงไทย สาขานครสวรรค์. 

0 comments:

Post a Comment