Tuesday, February 16, 2016

รีพับลิกันค้านโอบามาตั้งผู้พิพากษาศาลสูง

By on 8:47 PM
http://gossipstar.mthai.com/data/topic/images/image-54442_5.jpg
การเสียชีวิตอย่างกระทันหันของนายแอนโทนิน สกาเลีย ผู้พิพากษาสายอนุรักษ์นิยมของศาลสูงสหรัฐฯ วัย 79 ปี ส่งผลให้เกิดข้อถกเถียงทางการเมืองระหว่าง 2 พรรคการเมืองใหญ่อย่างเดโมแครตและรีพับลิกันในการแต่งตั้งผู้พิพากาษาศาลสูงคนใหม่แทนที่

โดยนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่าเป็นหน้าที่ของตนตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลสูงคนใหม่ขึ้นแทนที่นายสกาเลียในช่วงเวลาที่เหมาะสม ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกัน ซึ่งครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาคัดค้านผู้นำสหรัฐฯ โดยขอให้ชะลอการเสนอชื่อผู้พิพากษาคนใหม่ออกไปก่อนจนกว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะเสร็จสิ้น 

ศาลสูงสหรัฐฯประกอบไปด้วยผู้พิพากษา 9 คน ซึ่งก่อนนายสกาเลียเสียชีวิต ผู้พิพากษาฝ่ายอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง แต่การเสียชีวิตของนายสกาเลียส่งผลให้ผู้พิพากษาสายอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยมมีจำนวนเท่ากัน ทำให้ถูกมองว่าจะกระทบต่อดุลอำนาจ 

ขณะที่การดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ จะต้องได้รับการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีและรับรองโดยวุฒิสภาซึ่งจะเป็นการดำรงตำแหน่งโดยไม่มีการหมดวาระจนกว่าจะเสียชีวิต ซึ่งนายสกาเลีย ได้รับการแต่งตั้งในสมัยประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ในปี 2529 โดยดำรงตำแหน่งนานถึง 30 ปี  ก่อนจะเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่าน

0 comments:

Post a Comment